Đời sống

Cách thở khi chạy bền an toàn mà hiệu quả

Chạy bền là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật từ các bước như: khởi động, tư thế chuẩn bị chạy, trên không và tiếp đất,… Một yếu tố khác cũng rất quan trọng đó là hít thở đúng cách. Cách thở khi chạy bền quyết định đến sức bền bỉ của những người chạy. Cùng tham khảo bài viết dưới đây về một số cách hít thở khi chạy bền giúp đem lại hiệu quả cao, an toàn trong quá trình tập luyện.

Hít thở đúng cách giúp bạn chạy bền đạt hiệu quả cao.

1. Cách thở thư giãn

Đầu tiên có thể kể đến cách hít thở thư giãn. Tên gọi của nó đã nói lên một phần công dụng và ích lợi mà nó đem lại cho người chạy bền.

Với cách hít thở này, bạn hoàn toàn sử dụng miệng để thở, giúp cho quai hàm thư giãn, đỡ mỏi. Việc này làm giảm áp lực, sức ép lên toàn bộ cơ thể. Cách thở thư giãn là một trong những cách thở khi chạy bền giúp bạn nạp được nhiều khí oxy vào cơ thể, và nhanh hơn khi hít thở bằng mũi thông thường.

Lưu ý, đối với những môi trường nhiều khói bụi, bụi bẩn, không khí ô nhiễm thì bạn không nên dùng cách hít thở này vì nó rất độc hại, gây nguy hiểm cho cơ thể. Cách hít thở thư giãn chỉ thật sự hiệu quả với một môi trường trong lành, thoáng mát.

2. Thở để tạo năng lượng

Cách thở để tạo năng lượng cũng được khá nhiều người sử dụng khi chạy bộ. Với việc hít thở bằng cơ hoành tạo điều kiện cho lá phổi được rèn luyện và phát triển hơn, giúp cho lá phổi của bạn luôn khỏe mạnh, tránh một số bệnh về hệ hô hấp.

Cách thở tạo năng lượng đưa khí oxy vào trong máu, thúc đẩy quá trình tạo năng lượng cung cấp cho các cơ bắp và toàn bộ cơ thể. Với cách thở này, bạn sẽ bớt mệt mỏi khi chạy bền với một quãng đường dài, giúp rèn luyện tính bền bỉ, dẻo dai của cơ thể.

3. Cách thở tránh đuối sức

Thở tránh đuối sức an toàn.

Cách thở tránh đuối sức được áp dụng khi bạn muốn chạy bền với cự li dài hơn mức bình thường mà mình hay tập luyện. Bên cạnh việc đưa khí oxy vào cơ thể như hai cách hít thở trên thì cách thở này còn có một điểm khác biệt là giúp bạn thải khí CO2 ra ngoài thuận lợi, dễ dàng.

Mỗi bước chạy, bạn nên hít thở thật sâu để rèn cho cơ thể sức bền, làm cho quãng đường mà bạn chạy được dài hơn và thời gian chạy lâu hơn, giảm những mệt mỏi của các cơ, cũng như tất cả cơ thể.

Trên đây là ba cách thở khi chạy bền đơn giản, giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện. Khi chạy nhịp tim tăng cao, ba cách thở này giúp bạn hạ nhịp tim và đưa nó trở về trạng thái bình thường. Tùy vào từng không gian chạy cụ thể mà bạn có thể áp dụng những cách thở một cách linh hoạt, phù hợp nhất.

Các kĩ thuật trong chạy bền là yếu tố quan trọng nhưng việc hít thở đúng cách cũng tác động một phần không nhỏ đến cả quá trình, vì vậy bạn cần kết hợp hài hòa cả hai yếu tố này, để mang lại hiệu quả cao cho buổi tập, đạt được những mục tiêu mà mình để ra.

Related posts

Hướng đặt tủ lạnh theo phong thủy giúp gia đình ấm no

Đào Minh Tâm

Có nên sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà ống hay không?

Đào Minh Tâm

So sánh răng sứ cercon và ceramill để tìm ra loại răng sứ thích hợp cho bạn.

Đào Minh Tâm

Leave a Comment